Chi tiết bài dạy

Chi tiết bài dạy
Các kỹ năng thiết yếu
Các kiến thức và kỹ năng công nghệ mà học sinh cần có để có thể tham gia vào dự án:
Kiến thức:
·       Nắm được các khái niệm: số gia, đạo hàm tại một điểm, …
·       Những bài toán dẫn đến khái niệm đạo hàm.
·       Những ngành khoa học cơ bản sử dụng đạo hàm như một công cụ.
Kỹ năng:
·       Biết tìm kiếm và trình bày khoa học các kiến thức về đạo hàm.
·       Phối hợp và tương tác tốt đối với các thành viên trong nhóm.

Kỹ năng công nghệ thông tin:
·       MS Office: Word, Excel, PowerPoint, Publisher.
·        Internet: Wiki, Blog, Google.
Các bước tiến hành bài dạy
                               I.     Trước khi thực hiện dự án:(1 tuần)
-       Học sinh tự nghiên cứu chương đạo hàm và làm các bài tập trong sách giáo khoa.
-       Vào ngày thứ 2 của tuần 1, trong giờ sinh hoạt chủ nhiệm, giáo viên sẽ phát cho học sinh phiếu câu hỏi thăm dò để biết được: mức độ nắm vững kiến thức, những băn khoăn, thắc mắc, nguyện vọng của học sinh sau khi học chương đạo hàm cũng như là xem thử các em có hứng thú với việc tìm hiểu về đạo hàm hay không.
-       Ngoài ra, giáo viên cũng phát phiếu K-W-L cho học sinh và các em sẽ viết vào đó cho đến khi kết thúc dự án.
-       Sau khi phân tích kết quả bảng câu hỏi thăm dò, giáo viên tổ chức một buổi họp lớp trong giờ sinh hoạt ngoài giờ lên lớp vào thứ 7 của tuần đó :
·       Giáo viên sẽ ôn tập lại những kiến thức chưa nắm vững của đa số học sinh và những kiến thức cơ bản.
·       Giáo viên giới thiệu dự án bằng một bài trình chiếu powerpoint soạn sẵn.
·       Dự án gồm có những công việc chính:

Ø  Tìm hiểu đạo hàm có những ứng dụng như thế nào.
Ø  Viết bản báo cáo thống kê những ứng dụng tìm được.
Ø  Thiết kế blog, wiki để mọi người hiểu hơn về đạo hàm.
-       Cả lớp cùng bàn bạc, thảo luận để đưa ra một kế hoạch thực hiện dự án
-       Học sinh cùng với giáo viên thống nhất lịch trình thực hiện dự án.
-       Học sinh sẽ đóng góp ý kiến và nêu những băn khoăn, thắc mắc về dự án với giáo viên qua e-mail.

                             II.     Trong khi thực hiện dự án:
1)     Giai đoạn thu thập mẫu số liệu : (1 tuần)
-       Vào ngày thứ 2 của tuần 2, giáo viên tổ chức họp lớp lần 2 để chia lớp thành 4 nhóm:
+ Nhóm1 thu thập trong chương trình phổ thông.
+ Nhóm2 thu thập trong các sản phẩm của cuộc sống hằng ngày.
+ Nhóm3,4  thu thập trong các ngành khoa học cơ bản.
-       Các nhóm sẽ thảo luận để đưa ra một phiếu thu thập số liệu. Sau đó giáo viên sẽ góp ý kiến và thống nhất với các nhóm về phiếu điều tra.
-       Sau đó các nhóm sẽ tiến hành thu thập số liệu chủ yếu là ngoài giờ lên lớp trong sách báo, internet,…
-       Khi đã thu thập đầy đủ số liệu các nhóm sẽ bắt đầu tiến hành phân tích, đưa ra đề xuất lập bản báo cáo, trình bày kết quả tìm được
2)     Giai đoạn phân tích số liệu, thực hiện ấn phẩm dự án (2 tuần)
-       Ở tuần thứ 3, các nhóm sẽ có những buổi họp nhóm riêng, các nhóm sẽ sử dụng các kiến thức và kỹ năng về thống kê để phân tích mẫu số liệu.
-       Mỗi nhóm sẽ trình bày kết quả thống kê, phân tích và những nhận xét, đánh giá của mình lên trang blog của mỗi nhóm.
-       Trong quá trình thực hiện dự án, các nhóm sẽ ghi nhận lại công việc mình đã làm, những khó khăn hay thắc mắc trên qua mail của giáo viên. Các nhóm chia sẻ, góp ý với nhau và giáo viên cũng thường xuyên kiểm tra, theo dõi tiến độ làm việc của các nhóm thông qua nhật ký làm việc.Các cá nhân sẽ viết vào nhật ký công tác của mình về các nhiệm vụ đã làm trong dự án và tiếp tục hoàn thành bảng K-W-L.

                 III.     Sau khi tiến hành dự án:
-       Vào ngày thứ 2 của tuần 4, giáo viên sẽ tổ chức một buổi họp lớp để các nhóm báo cáo việc thực hiện dự án của mình Các bài trình chiếu của học sinh sẽ được trình bày trong buổi báo cáo bằng phương tiện máy chiếu.
-       Học sinh hoàn thành bảng K-W-L.
-       Giáo viên sẽ tiến hành đánh giá toàn bộ quá trình làm việc của các nhóm thông qua:
? Bài báo cáo, bài trình chiếu và blog.
? Nhật ký công tác cá nhân, bảng K-W-L, bảng đánh giá nhóm, bảng tự đánh giá tự định hướng, bảng tự nhận xét của cá nhân.
-       Sau khi đánh giá xong, giáo viên sẽ công bố kết quả trước lớp và đưa ra các nhận xét cho các nhóm ngay trong buổi báo cáo.

Điều chỉnh phù hợp với đối tượng

Học sinh tiếp thu chậm
Giáo viên có thể gợi ý các em làm theo các form, template mẫu để tạo sản phẩm cho dự án.
Cho nhiều thời gian hơn học sinh bình thường.

Học sinh không biết tiếng Anh
Giáo viên có thể giới thiệu trang web dịch thuật: www.translate.google.com.vn

Học sinh năng khiếu
Nghiên cứu sâu hơn về đạo hàm và các ứng dụng của đạo hàm đặc biệt là chương trình phổ thông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét