Chi tiết bài dạy
|
||
Các
kỹ năng thiết yếu
|
||
Các kiến thức và kỹ năng công nghệ mà học sinh cần
có để có thể tham gia vào dự án:
Kiến
thức:
· Nắm
được các khái niệm: số gia, đạo hàm tại một điểm, …
· Những
bài toán dẫn đến khái niệm đạo hàm.
· Những
ngành khoa học cơ bản sử dụng đạo hàm như một công cụ.
Kỹ
năng:
· Biết
tìm kiếm và trình bày khoa học các kiến thức về đạo hàm.
· Phối
hợp và tương tác tốt đối với các thành viên trong nhóm.
Kỹ
năng công nghệ thông tin:
· MS
Office: Word, Excel, PowerPoint, Publisher.
· Internet: Wiki, Blog, Google.
|
||
Các
bước tiến hành bài dạy
|
||
I. Trước khi thực hiện dự
án:(1 tuần)
- Học
sinh tự nghiên cứu chương đạo hàm và làm các bài tập trong sách giáo khoa.
- Vào
ngày thứ 2 của tuần 1, trong giờ sinh hoạt chủ nhiệm, giáo viên sẽ phát cho học
sinh phiếu câu hỏi thăm dò để biết được: mức độ nắm vững kiến thức, những băn
khoăn, thắc mắc, nguyện vọng của học sinh sau khi học chương đạo hàm cũng như
là xem thử các em có hứng thú với việc tìm hiểu về đạo hàm hay không.
- Ngoài
ra, giáo viên cũng phát phiếu K-W-L cho học sinh và các em sẽ viết vào đó cho
đến khi kết thúc dự án.
- Sau
khi phân tích kết quả bảng câu hỏi thăm dò, giáo viên tổ chức một buổi họp lớp
trong giờ sinh hoạt ngoài giờ lên lớp vào thứ 7 của tuần đó :
· Giáo
viên sẽ ôn tập lại những kiến thức chưa nắm vững của đa số học sinh và những
kiến thức cơ bản.
· Giáo
viên giới thiệu dự án bằng một bài trình chiếu powerpoint soạn sẵn.
· Dự
án gồm có những công việc chính:
Ø Tìm
hiểu đạo hàm có những ứng dụng như thế nào.
Ø Viết bản báo cáo thống kê những ứng dụng tìm được.
Ø Thiết kế blog, wiki để mọi người hiểu hơn về đạo hàm.
-
Cả lớp cùng bàn bạc, thảo luận để đưa ra một kế hoạch thực hiện dự án
-
Học sinh cùng với giáo viên thống nhất lịch trình thực hiện dự án.
-
Học sinh sẽ đóng góp ý kiến và nêu những băn khoăn, thắc mắc về dự án với
giáo viên qua e-mail.
II.
Trong
khi thực hiện dự án:
1) Giai
đoạn thu thập mẫu số liệu : (1 tuần)
- Vào
ngày thứ 2 của tuần 2, giáo viên tổ chức họp lớp lần 2 để chia lớp thành 4 nhóm:
+ Nhóm1 thu thập trong chương trình phổ thông. + Nhóm2 thu thập trong các sản phẩm của cuộc sống hằng ngày. + Nhóm3,4 thu thập trong các ngành khoa học cơ bản.
- Các
nhóm sẽ thảo luận để đưa ra một phiếu thu thập số liệu. Sau đó giáo viên sẽ
góp ý kiến và thống nhất với các nhóm về phiếu điều tra.
- Sau
đó các nhóm sẽ tiến hành thu thập số liệu chủ yếu là ngoài giờ lên lớp trong
sách báo, internet,…
- Khi
đã thu thập đầy đủ số liệu các nhóm sẽ bắt đầu tiến hành phân tích, đưa ra đề
xuất lập bản báo cáo, trình bày kết quả tìm được
2) Giai
đoạn phân tích số liệu, thực hiện ấn phẩm dự án (2 tuần)
- Ở
tuần thứ 3, các nhóm sẽ có những buổi họp nhóm riêng, các nhóm sẽ sử dụng các
kiến thức và kỹ năng về thống kê để phân tích mẫu số liệu.
- Mỗi
nhóm sẽ trình bày kết quả thống kê, phân tích và những nhận xét, đánh giá của
mình lên trang blog của mỗi nhóm.
- Trong quá trình thực hiện dự án, các nhóm sẽ ghi nhận lại
công việc mình đã làm, những khó khăn hay thắc mắc trên qua mail của giáo viên.
Các
nhóm chia sẻ, góp ý với nhau và giáo viên cũng thường xuyên kiểm tra, theo
dõi tiến độ làm việc của các nhóm thông qua nhật ký làm việc.Các cá nhân sẽ
viết vào nhật ký công tác của mình về các nhiệm vụ đã làm trong dự án và tiếp
tục hoàn thành bảng K-W-L.
III.
Sau
khi tiến hành dự án:
- Vào
ngày thứ 2 của tuần 4, giáo viên sẽ tổ chức một buổi họp lớp để các nhóm báo
cáo việc thực hiện dự án của mình Các bài trình chiếu của học sinh sẽ được
trình bày trong buổi báo cáo bằng phương tiện máy chiếu.
- Học
sinh hoàn thành bảng K-W-L.
- Giáo
viên sẽ tiến hành đánh giá toàn bộ quá trình làm việc của các nhóm thông qua:
? Bài
báo cáo, bài trình chiếu và blog.
? Nhật
ký công tác cá nhân, bảng K-W-L, bảng đánh giá nhóm, bảng tự đánh giá tự định
hướng, bảng tự nhận xét của cá nhân.
- Sau
khi đánh giá xong, giáo viên sẽ công bố kết quả trước lớp và đưa ra các nhận
xét cho các nhóm ngay trong buổi báo cáo.
|
||
Điều
chỉnh phù hợp với đối tượng
|
||
|
Học
sinh tiếp thu chậm
|
Giáo viên có thể gợi ý các em làm theo các form,
template mẫu để tạo sản phẩm cho dự án.
Cho nhiều thời gian hơn học sinh bình thường.
|
|
Học
sinh không biết tiếng Anh
|
Giáo viên có thể giới thiệu trang web dịch thuật: www.translate.google.com.vn
|
|
Học
sinh năng khiếu
|
Nghiên cứu sâu hơn về đạo hàm và các ứng dụng của đạo
hàm đặc biệt là chương trình phổ thông.
|
Chi tiết bài dạy
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét