Tổng quan về bài dạy

Tổng quan về bài dạy
Tiêu đề bài dạy
CUỘC SỐNG CÓ CẤN ĐẠO HÀM.
Tóm tắt bài dạy
Bối cảnh:
Như ta đã biết vai trò của toán học có tầm quan trọng trong thực tiễn cuộc sống. Đặc biệt là đạo hàm có rất nhiều ứng dụng trong cuộc sống như trong các bài toán động tử, vận tốc là đạo hàm của quãng đường đi, còn trong nghành cơ học lưu chất thì lưu lượng là đạo hàm của khối lượng. Khi bạn nói vào microphone, điện áp ra của microphone sẽ bằng đạo hàm của sóng âm thanh. Khi ampli khuếch đại lên đưa ra loa, rung động của loa sẽ bằng đạo hàm của điện áp đặt vào. Vậy ta thấy đạo hàm có nhiều ứng dụng không chỉ trong việc dạy học như khảo sát sự biến thiên của hàm số, tìm min, max, tính tích phân,… mà còn áp dụng trong việc nghiên cứu khoa học, công nghệ, thực tế đời sống .
Trong chương trình toán phổ thông đạo hàm là một nội dung cơ bản là một trong hai phép tính cơ bản của giải tích. Học sinh được học về đạo hàm là một công cụ tổng quát có hiệu quả để khảo sát hàm số, nghiên cứu các tính chất của hàm số như tính đồng biến, nghịch biến, tính lồi lõm, cực trị, các điểm giới hạn của hàm số, khảo sát hàm số, ứng dụng của đạo hàm để giải một số bài toán về phương trình, bất phương trình, bất đẳng thức… Ngoài ra còn có ứng dụng rất to lớn trong lĩnh vực khác như xét điều kiện tiếp xúc của 2 đường, bài toán vận tốc trong vật lý, gia tốc của một chuyển động vật lý, ứng dụng đạo hàm trong bài toán cơ học, bài toán kinh tế .
Mặt khác Chương trình giải tích 11và 12  THPT, nội dung đạo hàm và ứng dụng đạo hàm giữ vai trò chủ đạo, chiếm một khối lượng lớn và thời gian học của chương trình, có ý nghĩa quan trọng trong các kì thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh vào đại học cao đẳng các khối. Bởi vậy việc sử dụng đạo hàm để giải toán là một nội dung rất cần thiết và bổ ích đối với học sinh 11 và 12 THPT.
Vai trò:
Dự án có vai trò làm cầu nối giữa kiến thức đạo hàm trong trường học và ứng dụng cụ thể ở nhiều ngành nghề trong thực tiễn cuộc sống và khoa học kỹ thuật. Qua đó, học sinh hiểu rõ hơn khái niệm đạo hàm, và cụ thể hoá khái niệm, ứng dụng của đạo hàm trong các lĩnh vực khác nhau. Quan trọng nhất là sử dụng đạo hàm để giải các bài toán ở phổ thông, đặc biệt là các bài toán liên quan tới phương trình tiếp tuyến.
Nhiệm vụ:
Giúp cho học sinh nắm vững tiếp thu kiến thức cơ bản, trang bị cho học sinh kiến thức tổng hợp về toán, xây dựng cho học sinh năng lực tự học, phát hiện bồi dưỡng cho học sinh có năng khiếu đối với bộ môn, rèn luyện tư duy, năng lực nhận thức.
Ý nghĩa của dự án:
Trong dự án giáo viên chỉ có vai trò hướng dẫn để học sinh tiếp nhận kiến thức về đạo hàm trong chương trình. Vì vậy trong quá trình học sinh tự tìm hiểu sẽ bộc lộ rõ khả năng của từng nhóm cũng như các thành viên trong nhóm giúp giáo viên hiểu rõ hơn học sinh của mình tiếp thu được bao nhiêu kiến thức mới, cũng như những phần mà các em chưa nắm rõ hoặc có sai sót về nhận thức trong khi tìm hiểu đề tài.
Học sinh “đóng vai”:
Cho học sinh đóng vai là 1 nhà khoa học chuyên ngành toán ứng dụng, tìm hiểu đạo hàm có những ứng dụng như thế nào, đặc biệt là những kiến thức liên quan môn học.
Nhiệm vụ ứng với “vai”:
Tìm những ứng dụng của đạo hàm trong cách ngành như cơ, điện, vật lý, sinh học,…
Đạo hàm được áp dụng như thế nào trong chương trình toán phổ thông.
Sản phẩm đầu ra:
Bản báo cáo những ứng dụng của đạo hàm.
Lĩnh vực bài dạy
Vật lý, hóa hoc, sinh hoc, các môn toán cao cấp.
Cấp / lớp
Trung học phổ thông. Chương trình Đại số và Giải tích 11
Thời gian dự kiến
4 tuần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét