Tổng
quan về bài dạy
|
Tiêu đề bài dạy
|
CUỘC SỐNG CÓ CẤN ĐẠO HÀM.
|
Tóm tắt bài dạy
|
Bối cảnh:
Như
ta đã biết vai trò của toán học có tầm quan trọng trong thực tiễn cuộc sống.
Đặc biệt là đạo hàm có rất nhiều ứng dụng trong cuộc sống như trong các bài
toán động tử, vận tốc là đạo hàm của quãng đường đi, còn trong nghành cơ học
lưu chất thì lưu lượng là đạo hàm của khối lượng. Khi bạn nói vào microphone,
điện áp ra của microphone sẽ bằng đạo hàm của sóng âm thanh. Khi ampli khuếch
đại lên đưa ra loa, rung động của loa sẽ bằng đạo hàm của điện áp đặt vào. Vậy
ta thấy đạo hàm có nhiều ứng dụng không chỉ trong việc dạy học như khảo sát sự
biến thiên của hàm số, tìm min, max, tính tích phân,… mà còn áp dụng trong việc
nghiên cứu khoa học, công nghệ, thực tế đời sống .
Trong
chương trình toán phổ thông đạo hàm là một nội dung cơ bản là một trong hai
phép tính cơ bản của giải tích. Học sinh được học về đạo hàm là một công cụ tổng
quát có hiệu quả để khảo sát hàm số, nghiên cứu các tính chất của hàm số như
tính đồng biến, nghịch biến, tính lồi lõm, cực trị, các điểm giới hạn của hàm
số, khảo sát hàm số, ứng dụng của đạo hàm để giải một số bài toán về phương
trình, bất phương trình, bất đẳng thức… Ngoài ra còn có ứng dụng rất to lớn
trong lĩnh vực khác như xét điều kiện tiếp xúc của 2 đường, bài toán vận tốc
trong vật lý, gia tốc của một chuyển động vật lý, ứng dụng đạo hàm trong bài
toán cơ học, bài toán kinh tế .
Mặt
khác Chương trình giải tích 11và 12
THPT, nội dung đạo hàm và ứng dụng đạo hàm giữ vai trò chủ đạo, chiếm
một khối lượng lớn và thời gian học của chương trình, có ý nghĩa quan trọng
trong các kì thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh vào đại học cao đẳng các
khối. Bởi vậy việc sử dụng đạo hàm để giải toán là một nội dung rất cần thiết
và bổ ích đối với học sinh 11 và 12 THPT.
Vai trò:
Dự án có vai
trò làm cầu nối giữa kiến thức đạo hàm trong trường học và ứng
dụng cụ thể ở nhiều ngành nghề trong thực tiễn cuộc sống và khoa
học kỹ thuật. Qua đó, học sinh hiểu rõ hơn khái niệm đạo hàm, và
cụ thể hoá khái niệm, ứng dụng của đạo hàm trong các lĩnh vực
khác nhau. Quan trọng nhất là sử dụng đạo hàm để giải các bài toán ở phổ
thông, đặc biệt là các bài toán liên quan tới phương trình tiếp tuyến.
Nhiệm vụ:
Giúp cho học sinh
nắm vững tiếp thu kiến thức cơ bản, trang bị cho học sinh kiến thức tổng hợp
về toán, xây dựng cho học sinh năng lực tự học, phát hiện bồi dưỡng cho học
sinh có năng khiếu đối với bộ môn, rèn luyện tư duy, năng lực nhận thức.
Ý nghĩa của dự
án:
Trong dự án giáo
viên chỉ có vai trò hướng dẫn để học sinh tiếp nhận kiến thức về đạo hàm
trong chương trình. Vì vậy trong quá trình học sinh tự tìm hiểu sẽ bộc lộ rõ
khả năng của từng nhóm cũng như các thành viên trong nhóm giúp giáo viên hiểu
rõ hơn học sinh của mình tiếp thu được bao nhiêu kiến thức mới, cũng như những
phần mà các em chưa nắm rõ hoặc có sai sót về nhận thức trong khi tìm hiểu đề
tài.
Học sinh “đóng
vai”:
Cho học sinh đóng
vai là 1 nhà khoa học chuyên ngành toán ứng dụng, tìm hiểu đạo hàm có những ứng
dụng như thế nào, đặc biệt là những kiến thức liên quan môn học.
Nhiệm vụ ứng với
“vai”:
Tìm những ứng dụng
của đạo hàm trong cách ngành như cơ, điện, vật lý, sinh học,…
Đạo hàm được áp dụng
như thế nào trong chương trình toán phổ thông.
Sản phẩm đầu ra:
Bản báo cáo những
ứng dụng của đạo hàm.
|
Lĩnh vực bài dạy
|
Vật lý, hóa hoc, sinh hoc, các môn toán cao cấp.
|
Cấp / lớp
|
Trung học phổ thông.
Chương trình Đại số và Giải tích 11
|
Thời gian dự kiến
|
4 tuần.
|
Tổng quan về bài dạy
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét